ปราก: Maghsoodloo เอาชนะ Pragg เป็นผู้นำ


จบการไม่แพ้ใคร 47 เกมของ Pragg

อีกห้าสัปดาห์ก่อนเริ่มการแข่งขัน Candidates Tournament สามหนุ่มชาวอินเดีย ได้แก่ Vidit, Gukesh และ Praggnanandhaa กำลังเผชิญกับการต่อต้านอันดุเดือดในปราก หมดยุคแล้วที่ผู้เล่นชั้นยอดส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการแสดงการเตรียมตัวก่อนเหตุการณ์สำคัญ ในความเป็นจริง ดาราอินเดียทั้งสามคนยังได้เข้าร่วมการแข่งขัน Tata Steel Masters ในเมือง Wijk aan Zee อีกด้วย ในขณะที่ Gukesh เสมอกันเป็นคนแรกด้วยคะแนน8½/13 คะแนน Vidit และ Pragg ต่างทำคะแนนได้อย่างน่านับถือมาก7½/13 อย่างไรก็ตาม จากทั้งสามคน คนเดียวที่ยังคงไร้พ่ายตลอดทั้งงานคือ Pragg

Pragg ผู้เริ่มทัวร์นาเมนต์ที่ปรากด้วยชัยชนะ จริง ๆ แล้วพ่ายแพ้ในหมากรุกคลาสสิกมา 47 เกม ในขณะที่เขาแพ้เกมช้าเป็นครั้งสุดท้ายในรอบก่อนรองชนะเลิศของ FIDE World Cup เมื่อ Arjun Erigaisi เอาชนะเขาด้วย ชิ้นสีดำ – จากนั้น Pragg ก็เด้งกลับมาและในที่สุดก็ถึงรอบชิงชนะเลิศซึ่งเขาพ่ายแพ้ให้กับ Magnus Carlsen

สตรีคพังทลายเมื่อวันพุธ เมื่อ Parham Maghsoodloo ใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดของนักเตะวัย 18 ปีรายนี้ ท่ามกลางการต่อสู้ทางยุทธวิธีอันเฉียบคม

ไวท์กดดันฝ่ายราชามาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งทำให้ Pragg พลาดไป 37…Ne6 ในห้วงเวลาแห่งปัญหา Maghsoodloo พบอย่างรวดเร็ว 38.Rxf6ตามด้วยการลาออกของ Pragg — เช่น 38…Rxf6 39.Qg8+ Rxg8 40.Rxg8# ในขณะที่ปกป้องอัศวินด้วย 38…Rfe8 หรือการหลบหนีด้วย 38…Nd4 ก็ล้มเหลวในการรุกฆาตอย่างรวดเร็วเช่นกัน

(ดูบทวิเคราะห์เกมตัวเต็มได้ด้านล่าง).

ปรักนันท์ธา ราเมชบาบู

ปรักนันท์ธา ราเมศบาบู | ภาพถ่าย: “Petr Vrabec”

เกมระหว่าง Maghsoodloo และ Pragg เป็นการปะทะกันของผู้นำร่วม เนื่องจากผู้เล่นทั้งสองคนทำคะแนนเต็มในรอบแรก เนื่องจาก Nodirbek Abdusattorov ผู้นำร่วมที่เหลือหลังจากรอบที่ 1 เสมอกับ Vidit Gujrathi ตอนนี้ Maghsoodloo ก็เป็นผู้นำเพียงคนเดียวด้วยคะแนนสมบูรณ์แบบ 2/2

Abdusattorov และ Gukesh ยืนอยู่ข้างหลัง Maghsoodloo ครึ่งแต้ม หลังเสมอกับ Richard Rapport ในวันเปิดสนาม และเอาชนะ Thai Dai Van Nguyen ในรอบที่ 2

ในขณะที่ Maghsoodloo ถูกกำหนดให้เผชิญหน้ากับ Vincent Keymer ด้วยชุดดำในวันพฤหัสบดี Gukesh จะมีหมากขาวต่อสู้กับ Vidit ในโหมโรงของการเผชิญหน้า Candidates Tournament

ผลลัพธ์ – รอบที่ 2

ดอมมาราจู กูเคช

กูเกซ ชนะ ไทย ได วัน เหงียน | ภาพถ่าย: “Petr Vrabec”

มาห์ซูดลู 1 – 0 ปรักนันท์ฮา

บทวิเคราะห์โดย อังเดร ชูลซ์

อันดับหลังรอบที่ 2

เกมส์ทั้งหมด

ผู้ท้าชิง: Gurel ร่วมกับ Korobov เป็นผู้นำ

สองสามรอบที่ค่อนข้างเงียบสงบในกลุ่ม Challengers มีเพียง 2 เกมจาก 10 เกมที่จบลงอย่างเด็ดขาด Vaishali Rameshbabu น้องสาวของ Pragg พ่ายแพ้ทั้งสองครั้ง และเราหวังว่าเธอจะฟื้นคืนฟอร์มปกติเร็วๆ นี้

ในขณะที่แอนตัน โคโรบอฟ มือวางอันดับต้นๆ เป็นผู้คว้าแต้มเต็มเมื่อวันอังคาร แต่เป็นเอดิซ กูเรลที่คว้าชัยชนะในรอบที่สอง กูเรล (เกิดปี 2008) กลายเป็นหัวข้อข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในขณะที่เขาทำให้เวลิเมียร์ อิวิชต้องตกตะลึงด้วยสไตล์ที่ยอดเยี่ยมในวันแรกของการแข่งขันในฟุตบอลโลก 2023 FIDE

ในเกมชี้ขาดของรอบที่ 2 Vaishali ทำพลาดตั้งแต่เริ่มเกมในแนวรับซิซิลี และในจังหวะที่ 17 เห็นว่าจำเป็นต้องยอมเสียเบี้ยสำคัญโดยที่กษัตริย์ของเธอยังอยู่ตรงกลาง

ลำดับ 17…Bd7 18.Qxd6 Rb6 19.Qc5 ปล่อยให้แบล็กดิ้นรนเพื่อค้นหาชิ้นส่วนที่ประสานงานกับกษัตริย์ของเธอตกอยู่ในอันตรายตลอดเวลา Gurel ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่เขาได้รับจากช่องเปิดในขณะที่เขาเพิ่มความกดดันจนกระทั่งการลาออกมาถึงขั้นที่ 28

ในรอบที่ 3 กูเรลจะเล่นเป็นชุดดำในการพบกับมักซีม ร็อดชไตน์ GM ของอิสราเอล ในขณะที่โคโรบกจะเล่นเป็นชุดขาวในการพบกับริชาร์ด สตาลมัค IM ของสาธารณรัฐเช็ก

ผลลัพธ์ – รอบที่ 2

แอนตัน โคโรบอฟ

ผู้นำร่วม Anton Korobov | ภาพถ่าย: “Petr Vrabec”

อันดับหลังรอบที่ 2

เกมส์ทั้งหมด

ลิงค์



Source link