บ๊ก โอภาริน ดาราดังเปิดตัวลีกหมากรุกวิทยาลัยปี 2023


มหาวิทยาลัยมิสซูรี (Mizzou) และมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ (SLU) เริ่มต้นอย่างดีในสัปดาห์แรกของเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนโดย SIG ประจำปี 2023 Collegiate Chess League (CCL) โดยบันทึกชัยชนะอันน่าทึ่งเหนือมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย (UVA) และ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (CU) ตามลำดับ

นำโดยดารา GMs Grigoriy Oparin และ Mikhail Antipov Mizzou เกร็งกล้ามเนื้อและโพสต์คะแนน 12-4 แต่เกือบจะโดดเด่นกว่าบอร์ดของ UVA หนึ่งใน NM Jason Morefield ซึ่งทำคะแนน 3/4 เทียบกับ GMs และ WGM ของ Mizzou

SLU มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในชัยชนะ 13.5-2.5 เหนือ CU และ GM ทั้งสามของพวกเขา Nikolas Theodorou, Benjamin Bok และ Dambasuren Batsuren ทำคะแนนได้สมบูรณ์แบบ 4/4 เพื่อเริ่มแคมเปญ

CCL สัปดาห์ที่สองจะเริ่มขึ้น 30 กันยายน เวลา 14:00 น. ET / 20:00 CEST / 23.30 น. IST


CCL กลับมาอีกครั้งในฤดูกาลฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยมีผู้เล่นมากกว่า 1,000 คนทั่วโลกแย่งชิงเพื่อช่วยให้มหาวิทยาลัยของตนก้าวไปสู่จุดสูงสุดของโลกหมากรุก แปดทีมถูกคัดเลือกเข้าสู่ดิวิชั่นแรก และการแข่งขันรอบเจ็ดสัปดาห์จะแข่งขันกันเพื่อตัดสินทีมหกอันดับแรกที่จะผ่านเข้ารอบตกรอบเดียว โดยทีมที่ชนะจะได้รับเงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์

Mizzou และ SLU ซึ่งเป็นอดีตผู้ชนะในฤดูกาลนี้พาดหัวข่าววันแรกของการแข่งขันซึ่งมี GM ไม่น้อยกว่าเจ็ดคนลงเล่นในทีมที่แข่งขันกันทั้งสี่ทีม นี้ จุด เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาในรูปแบบที่สมาชิกในทีมทั้งสี่คนจะต้องเล่นกับสมาชิกแต่ละคนในทีมที่จับคู่กันในเกม 5+2

มิซโซ 12 – 4 องุ่น

ในฐานะทีมเต็งในการจับคู่กับ UVA Mizzou เริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งด้วยสกอร์ 3-1 ในรอบแรกโดยที่ GM ทั้งสามคนชนะเกมของพวกเขา

การจับคู่และคะแนนของคณะกรรมการรอบแรก

บนเรือลำที่สอง Antipov จัดแสดงนิทรรศการในการโจมตีฝั่งราชาในฐานะแบล็กต่อ Nicholas Xie และต้อนราชาของคู่ต่อสู้ไปตรงกลางกระดานได้สำเร็จ โอภารินทร์ และ จีเอ็ม ในที่สุด Harshit Raja ก็ได้รับชัยชนะในขณะที่บอร์ด WGM Gulrukhbegim Tokhirjonova สี่คนตกไปอยู่ที่บอร์ดของ UVA หนึ่ง Morefield

มอร์ฟิลด์ยังคงทำผลงานเหนือระดับของเขาต่อไปในรอบที่สองและทำประตูแรกจากสองแมตช์สำคัญของการแข่งขัน โดยส่งฮาร์ชิตไป 34 กระบวนท่าหลังจากพบช็อตจบสกอร์ที่น่าทึ่ง

ด้วยคะแนน FIDE ที่ 2226 ดูเหมือนว่าการขึ้นสู่ระดับบนของหมากรุกของ Morefield ดูเหมือนจะช้าลงเนื่องจากการไม่ใช้งานในช่วงล็อกดาวน์เนื่องจากโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2019 แชมป์เวอร์จิเนียน 2 สมัยได้เพิ่มคะแนนแบบสายฟ้าแลบของ Chess.com ขึ้น 400 คะแนน… จาก 2,400 เป็นสูงกว่า 2,800

มอร์ฟิลด์ขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดด้วยคะแนน 2,300 ภาพ: Ratings.fide.com

โชคดีสำหรับ Mizzou ที่ GM และ WGM ที่เหลือของพวกเขาเก็บได้ 2.5/3 บนกระดาน เครดิตพิเศษต้องเป็นของ Tokhirjonova ที่ป้องกันเรือโกงกับเรือและอัศวินได้สำเร็จจนกระทั่งถึงกระบวนท่าที่ 161

ด้วยความต้องการเพียง 2.5 แต้มเพื่อคว้าชัยชนะในการแข่งขันรอบที่สาม Mizzou จึงตอกย้ำอำนาจในการแข่งขันและชนะ 4-0 แต่ถูกท้าทายโดยทีม UVA ที่มีความยืดหยุ่นในรอบที่สี่และรอบสุดท้ายซึ่งพวกเขาสามารถทำคะแนนได้เพียง 2.5/4

ครุ่นคิดอย่างลึกซึ้ง McCoy เผชิญหน้ากับ Antipov ภาพ: Chess.com/YouTube

มอร์ฟิลด์เป็นฮีโร่ของทีมอีกครั้งในขณะที่เขาใช้กลยุทธ์สไตล์กรีกของขวัญเพื่อเอาชนะโอปาริน ซึ่งเลือกเล่นเซนต์จอร์จดีเฟนซ์ที่ไม่ค่อยมีใครเห็นในรอบสุดท้าย

NM Owen McCoy ซึ่งได้เรต 2085 ก็สามารถดึง Antipov มาให้เสมอกันได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเอาชนะ Mizzou หมายถึงการทำคะแนนอย่างต่อเนื่องกับกระดานสามและสี่ของพวกเขา Harshit และ Tokhirjonova ซึ่งเป็นความสำเร็จที่พิสูจน์แล้วว่ายากเกินไป

ด้วยผู้เล่นตัวจริงที่ซ้อนกัน Mizzou จะพยายามปรับปรุงเมื่อจบอันดับสามในฤดูกาลที่เพิ่งสรุปเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ในที่สุดจะพบกับนักวิ่งแถวหน้าคนอื่น ๆ รวมถึง SLU รวมถึงแชมป์ป้องกันอย่าง University of Texas Rio Grande Valley

สลู 13.5 – 2.5 คิว

นัดที่สองของวันเป็น SLU ที่หนุนโดย Bok พบกับ CU ซึ่งนัดหลังเป็นหัวหอกของ GM ตัวอันตราย แบรนดอน จาค็อบสัน. บ็อคจะกล่าวถึงความทะเยอทะยานของ SLU ในภายหลังว่า “เป้าหมายเดียวของเราในฤดูกาลนี้คือการชนะอย่างเห็นได้ชัด”

ด้วยการจัดอันดับที่ไม่ตรงกันอย่างรุนแรงที่จัดแสดงในรอบแรก CU จึงโชคดีที่ทำคะแนนได้หนึ่งแต้มใน Jacobson-Cervantes และต่อสู้อย่างกล้าหาญเพื่อทำให้อัตรากำไร 3-1 ของ SLU ยากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ Ze Wang สี่คณะกรรมการของ CU มีภารกิจที่น่ากังวลในการเผชิญหน้ากับ Theodorou หนึ่งในคณะกรรมการของ SLU และก้าวขึ้นมาสู่จุดนั้น ด้วยคะแนนเหนือกว่าบน Chess.com มากกว่า 1,200 คะแนน Ze รอดชีวิตมาได้ 68 กระบวนท่าก่อนที่จะลาออกในเกมจบบิชอปที่มีสีเดียวกัน

ในรอบที่สอง SLU ได้คะแนน 3.5-0.5 โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก GM แต่ละคนที่ชนะ Batsuren จากมองโกเลียมีความโดดเด่นในรอบนี้ในขณะที่เขายกธง Jacobson หลังจากทำเครื่องหมายในช่องทั้งหมดบนด้านสีดำของ Nimzo-Indian Defence

คะแนน 6.5-1.5 เหลือ SLU อยู่ในบ็อกซ์ซีทเพื่อมุ่งหน้าสู่สองรอบสุดท้าย และทีมเต็งอันดับเรตติ้งไม่เหลือโอกาส ผลักดันให้สกอร์ 4-0 และรักษาตำแหน่งจ่าฝูงของตารางไว้ได้ แม้แต่คณะกรรมการของ CU หนึ่ง Jacobson ก็สามารถช่วยพวกเขาได้เพียงเล็กน้อยในขณะที่เขาประสบความสูญเสียกับ Bok ผู้สร้างเนื้อหายอดนิยม

Jacobson และ Bok ต่อสู้ฟันและตะปูในรอบที่สาม ภาพ: Chess.com/Youtube

หลังจากฝ่าฟันพายุไปได้ในช่วงเปิดเกม GM ชาวดัตช์ก็แลกตัวกันเป็นเกมโกงและจำนำที่เท่าเทียมก่อนที่จะเอาชนะ Jacobson เกมดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของความสามารถทางเทคนิคของ Bok และเป็นเกมประจำวันของเรา ซึ่งได้รับการวิเคราะห์โดย GM Rafael Leitao ด้านล่างนี้

เมื่อการแข่งขันจบลงหลังจากผ่านไปสามรอบ การแข่งขันที่สี่นั้นไม่สำคัญ แม้ว่า SLU จะพยายามชี้แจงต่อการแข่งขันที่เหลือโดยเปิดสวิตช์ไว้และยืนยันผลการแข่งขันที่โดดเด่น 13.5-2.5

เกมทั้งหมด | สัปดาห์ที่หนึ่ง

CCL คือการแข่งขันหมากรุกออนไลน์ชั้นนำสำหรับนักศึกษา CCL Fall Season เป็นกิจกรรมของทีมที่เริ่มในวันที่ 23 กันยายน และมีเงินรางวัลมูลค่า 25,000 ดอลลาร์


รายงานก่อนหน้านี้:





Source link