ทำความเข้าใจก่อนย้าย 181: ประวัติหมากรุกโดยย่อ (62)


อนาโตลี คาร์ปอฟ (3)

หลังจากสองตอนแรกที่ค่อนข้าง “เป็นกลาง” เกี่ยวกับ Karpov เราจะต้องจัดการกับการแข่งขันของเขากับ Viktor Kortchnoi ผู้ไม่เห็นด้วยจากสหภาพโซเวียต การดวลครั้งแรกของพวกเขาเกิดขึ้นก่อนที่ Karpov จะกลายเป็นแชมป์โลกในรอบสุดท้ายของ Candidates Matches ปี 1974 ในการแข่งขัน 24 เกมนี้ Karpov นำ 3-0 ในตอนแรก แต่จากนั้นก็แพ้สองเกมในช่วงหลังของการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดเขายังคงสามารถชนะการแข่งขันได้ แม้ว่าเขาจะไม่รู้ว่าชัยชนะครั้งนี้จะทำให้เขาได้รับตำแหน่ง ในขณะที่ Bobby Fischer แชมป์โลกที่ครองราชย์ในขณะนั้น ไม่ได้ป้องกันตำแหน่งของเขา

สิ่งที่คาร์ปอฟคาดเดาไม่ได้ก็คือคอร์ชนอยจะหนีออกจากสหภาพโซเวียตในปี พ.ศ. 2519 และกลายเป็น “บุคคลที่ไม่พึงปรารถนา” ในสหภาพโซเวียต แต่ความดื้อรั้นของ Kortchnoi ทำให้เขาชนะการแข่งขัน Candidates Matches สองครั้ง ทำให้ทางการโซเวียต (ซึ่งเพิกเฉยต่อเขามาหลายปี) ต้องคำนึงถึงเขาด้วย Kortchnoi ลงเล่นสองนัดในการแข่งขันชิงแชมป์โลกกับ Karpov: ในปี 1978 ในเมืองบาเกียว ประเทศฟิลิปปินส์ และในปี 1981 ที่ Merano ประเทศอิตาลี

ในการดวลครั้งแรก ตำแหน่งจะเป็นของผู้เล่นคนแรกที่ชนะหกเกม โดยไม่นับการเสมอกัน หลังจากผ่านไป 17 เกม คาร์ปอฟขึ้นนำ 4-1 จากนั้นคอร์ชนอยชนะในเกมที่ 21 และหลังจากเสมอกันหลายครั้ง คาร์ปอฟก็ชนะในเกมที่ 27 ทำให้ขึ้นนำเป็น 5-2 อย่างไรก็ตาม คอร์ชน้อย พลิกกลับมาคว้าชัย 3 เสมอ 4 เกมถัดมา เก็บสกอร์คืนหลังผ่านไป 31 เกม อย่างไรก็ตาม จากนั้น Kortchnoi ก็แพ้ในเกมที่ 32 ทำให้ Karpov สามารถรักษาตำแหน่งแชมป์โลกไว้ได้ นัดนี้ที่ฟิลิปปินส์ถือเป็นแมตช์หมากรุกชิงแชมป์โลกที่สกปรกที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นอกเหนือจากกระดานหมากรุกแล้ว ยังมีข้อร้องเรียนมากมาย ทีมของ Karpov รวมถึงนักจิตวิทยาโซเวียตและนักสะกดจิตบำบัด Vladimir Petrovich Zukhar คอร์ชน้อยอ้างว่าซูคาร์ซึ่งนั่งอยู่แถวหน้าพยายามจะหักสมาธิ หลังจากการร้องเรียน Zukhar ก็ถูกย้ายกลับไปหลายแถว Kortchnoi เชื่อว่า Zukhar เป็นนักจิตศาสตร์จึงพาผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะชาวอเมริกันสองคนเข้ามา บุคคลที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งเหล่านี้ ซึ่งเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานพยายามฆ่าด้วยซ้ำ ก็ถูกจัดให้อยู่คนละฟากของ Zukhar โดยคาดว่าจะทำให้ “สนามพลัง” ของเขาเป็นกลาง คอร์ชน้อยเชื่อว่าสิ่งนี้ช่วยให้เขาฟื้นตัวจากการขาดดุล 5-2 เป็น 5-5

ข้อโต้แย้งนอกกระดานเพิ่มเติม ได้แก่ การประท้วงเกี่ยวกับการเอ็กซ์เรย์บนเก้าอี้ การวางธง และถ้วยโยเกิร์ต เมื่อคาร์ปอฟได้รับโยเกิร์ตบลูเบอร์รี่ระหว่างเกมโดยไม่ได้ร้องขอ ทีมของคอร์ชนอยประท้วง โดยสงสัยว่าเป็นข้อความเข้ารหัส แม้ว่าในตอนแรกจะมีเจตนาล้อเลียนการประท้วงครั้งก่อน แต่ก็ถือเป็นเรื่องจริงจังในขณะนั้น

เกมที่น่าตื่นเต้นที่สุดของการแข่งขัน Candidates Matches รอบชิงชนะเลิศปี 1974 คือเกมที่สอง ซึ่ง Karpov ชนะอย่างงดงามกับ Kortchnoi’s Dragon แผนภาพด้านล่างแสดงตำแหน่งสำคัญของเกมนี้ ท่าสุดท้ายของ Kortchnoi คือ 19…R4c5? ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ Karpov หักล้างอย่างยอดเยี่ยมด้วย 20.g5! แต่ความคิดของ Karpov หลังจาก 20…Rxg5 คืออะไร?

มาสเตอร์คลาสเล่มที่ 6: Anatoly Karpov

ในดีวีดีนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาความลับของเกมของ Karpov อย่างใกล้ชิด ในวิดีโอความยาวมากกว่า 7 ชั่วโมง ผู้เขียนจะพิจารณาประเด็นสำคัญสี่ประการในการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ Karpov

รายการประจำสัปดาห์นี้ (สำหรับสมาชิกระดับพรีเมียมเท่านั้น)

ลิงค์

เพิ่มเติมจาก Herman Grooten และ “ทำความเข้าใจก่อนย้าย”…



Source link