ทำความเข้าใจก่อนย้าย 180: ประวัติหมากรุกโดยย่อ (61)


อนาโตลี คาร์ปอฟ (2)

ในฉบับที่แล้วเราเริ่มหารือเกี่ยวกับอาชีพของ Anatoly Karpov เมื่อ Bobby Fischer ปฏิเสธที่จะป้องกันตำแหน่งของเขาในปี 1975 Karpov กลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 12 และในขณะที่เขาไม่ได้เอาชนะ Fischer ในการแข่งขัน เขาต้องการพิสูจน์ว่าเขาเป็นแชมป์ที่คู่ควรและกลายเป็นหนึ่งในแชมป์โลกที่กระตือรือร้นมากที่สุดใน ประวัติความเป็นมาของหมากรุก ในช่วงสิบปีที่เขาครองแชมป์โลก เขาลงเล่นในทัวร์นาเมนต์มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ

แม้ว่าสไตล์ของเขาสามารถอธิบายได้ว่าเป็นกลยุทธ์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาเป็นนักยุทธวิธีเช่นกัน เกมโจมตีหลายเกมของเขาเป็นที่รู้จักและคุ้มค่าแก่การศึกษา และฉันอยากจะแสดงให้คุณเห็นชิ้นส่วนที่ยอดเยี่ยมจำนวนหนึ่งจากเกม ซึ่งเขาทำลายล้างคู่ต่อสู้ของเขา

การผสมผสานบางอย่างของเขามีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นย้ำความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์หลังจากเสียสละวัสดุไป Karpov เป็นผู้เล่นที่มีตำแหน่งที่ดีและรู้วิธีใช้ชิ้นส่วนที่กระตือรือร้นในการโจมตี

ตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดของเรื่องนี้คือการเสียสละเพื่อแลกกับ Vlastimil Hort ในตำแหน่งที่แสดงในแผนภาพด้านล่าง สีขาวเล่นการเสียสละการแลกเปลี่ยนที่ชัดเจน 17.Rxf5+ gxf5 18.Qxf5+ Ke7 19.Qe4 Re8 แต่ตอนนี้จะดำเนินการต่ออย่างไร? คุณจะเล่นอะไรกับไวท์ในตำแหน่งนี้? ไวท์จะระดมชิ้นส่วนทั้งหมดของเขาได้อย่างรวดเร็วได้อย่างไร?

มาสเตอร์คลาสเล่มที่ 6: Anatoly Karpov

ในดีวีดีนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาความลับของเกมของ Karpov อย่างใกล้ชิด ในวิดีโอความยาวกว่า 7 ชั่วโมง ผู้เขียนจะพิจารณาประเด็นสำคัญสี่ประการในการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ Karpov

รายการประจำสัปดาห์นี้ (สำหรับสมาชิกระดับพรีเมียมเท่านั้น)

ลิงค์

เพิ่มเติมจาก Herman Grooten และ “ทำความเข้าใจก่อนย้าย”…



Source link