ทำความเข้าใจก่อนย้าย 178: ประวัติหมากรุกโดยย่อ (59)


หลังจากที่ Bobby Fischer กลายเป็นแชมป์โลกในปี 1972 ชาวอเมริกันผู้แปลกประหลาดคนนี้ก็ลาออกจากการแข่งขันหมากรุกและกลายเป็นคนสันโดษ เขาพาดหัวข่าวเป็นครั้งคราว แต่ส่วนใหญ่ด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากหมากรุก มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าเขาได้เข้าร่วมนิกายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
ในปี 1975 เขาปฏิเสธที่จะป้องกันตำแหน่งกับผู้ท้าชิงคนใหม่ Anatoly Karpov

ฟิสเชอร์อ้างว่ากฎจำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงและเรียกร้องให้กลับไปสู่รูปแบบที่ใช้ในการแข่งขันหมากรุกชิงแชมป์โลกครั้งแรกระหว่างวิลเฮล์ม สไตนิตซ์และโยฮันเนส ซูเคอร์ทอร์ตในปี พ.ศ. 2429 ซึ่งผู้ชนะคือผู้เล่นคนแรกที่ทำคะแนนชนะ 10 แต้ม โดยไม่นับการเสมอกัน . ในกรณีที่เสมอกัน 9-9 แชมป์จะคงตำแหน่งไว้และเงินรางวัลจะแบ่งเท่าๆ กัน

ที่การประชุม FIDE Congress ระหว่างการแข่งขัน Nice Chess Olympiad ในปี 1974 ผู้ได้รับมอบหมายลงมติเห็นชอบข้อเสนอให้ชนะ 10 ครั้งของ Fischer แต่ปฏิเสธมาตรา 9-9 และต้องการจำกัดเวลาการแข่งขันให้เหลือเวลาสูงสุด ฟิสเชอร์ปฏิเสธที่จะเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องเหล่านี้และไม่ได้ปกป้องตำแหน่งของเขา ทำให้คาร์ปอฟเป็นแชมป์โลกคนแรกในประวัติศาสตร์ของเกมที่คว้าแชมป์ด้วยการถูกริบ
เมื่อรู้สึกว่าจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวเอง Karpov จึงกลายเป็นแชมป์โลกที่กระตือรือร้นมาก – เราจะพูดถึงเรื่องนี้ในภายหลัง

แม้ว่า Fischer จะไม่เล่นอีกต่อไปแล้ว แต่เขาก็ได้ให้คำแนะนำสำหรับการออกแบบนาฬิกาดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้เล่นได้โดยเพิ่มทีละขั้น ซึ่งช่วยลดจำนวนข้อผิดพลาดในการจบเกม ฟิสเชอร์ยังแนะนำให้สับหมากในตำแหน่งเริ่มต้น ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของหมากรุกที่ต่อมากลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “Fischer Random Chess” หรือ Chess960

หลังจากที่ฟิสเชอร์ไม่ได้เล่นหมากรุกทัวร์นาเมนต์มาเป็นเวลายี่สิบปี มีข่าวลือว่านายธนาคารชาวเซอร์เบียสนใจที่จะจัดการแข่งขันระหว่างสปาสกี้และฟิสเชอร์ ฟิสเชอร์ ซึ่งต้องการเงินหลังจากบริจาคทรัพย์สมบัติจำนวนมากให้กับนิกายที่เขาเข้าร่วม ตกลงที่จะเล่นเป็นสปาสกี้ ในที่สุดการแข่งขันเกิดขึ้นในปี 1972 บนเกาะ Sveti Stefan ของเซอร์เบียและในกรุงเบลเกรด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงปี 1992 สงครามกลางเมืองในยูโกสลาเวียยังคงโหมกระหน่ำ และสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ได้คว่ำบาตรเซอร์เบีย FBI บอกกับ Fischer ว่าการเล่นในเซอร์เบียจะเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรเหล่านี้ และเขาอาจเสี่ยงต่อการถูกจับกุมในสหรัฐฯ หากเขาเดินหน้าการแข่งขัน

ฟิสเชอร์เพิกเฉยต่อภัยคุกคามและฉีกจดหมายของเอฟบีไอทางโทรทัศน์ มีการออกหมายจับเพื่อจับกุมเขา และฟิสเชอร์ก็ซ่อนตัวหลังการแข่งขัน ซึ่งเพิ่มความหวาดระแวงให้เขามากขึ้น ก่อนหน้านี้เขาเคยสงสัยว่าทุกคนทำงานให้กับ KGB แต่ตอนนี้เขากลัว FBI

แต่ฟิสเชอร์ชนะการแข่งขันกับสปาสกี้ โดยเล่นในโหมดที่เขาแนะนำสำหรับการแข่งขันกับคาร์ปอฟ 17½ – 12½ อย่างไรก็ตาม Spassky ไม่ใช่ผู้เล่นอย่างที่เขาเคยเป็นอีกต่อไป อันดับของเขาลดลงเหลือ 2560 และเขาอ่อนแอกว่าในปี 1972 มาก แม้ว่าฟิสเชอร์จะคงอันดับของเขาในปี 1972 ที่ 2785 ไว้ก็ตาม

แต่ผู้เล่นอันดับสี่หรือห้าของโลกในขณะนั้น Michael Adams จากอังกฤษ ยังคงชื่นชมการเล่นของ Fischer เป็นอย่างมาก เกมแรกของการแข่งขันก็น่าประทับใจเป็นพิเศษ

หลังการแข่งขัน ฟิสเชอร์ก็ซ่อนตัวอีกครั้งและปรากฏตัวขึ้นใหม่เป็นครั้งคราวเท่านั้น ส่วนใหญ่จะออกสู่สาธารณะด้วยคำพูดโวยวายต่อต้านกลุ่มเซมิติก ในที่สุดเขาก็ถูกจับกุมในญี่ปุ่นและถูกส่งตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาจะต้องเผชิญโทษจำคุกเป็นเวลานาน แต่ไอซ์แลนด์ยังคงรู้สึกขอบคุณสำหรับความสนใจที่เขามอบให้กับประเทศในปี 1972 ได้เข้ามาช่วยเหลือเขาและให้สัญชาติไอซ์แลนด์แก่ฟิสเชอร์ และเนื่องจากไอซ์แลนด์และสหรัฐอเมริกาไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ฟิสเชอร์จึงสามารถใช้ชีวิตในช่วงปีสุดท้ายของชีวิตในไอซ์แลนด์ได้

แต่เขาไม่เคยเอาชนะความหวาดระแวงได้ และเมื่อไม่ขอความช่วยเหลือจากแพทย์ทันเวลา เขาก็ยอมจำนนต่อความเจ็บป่วยที่รักษาได้และเสียชีวิตเมื่ออายุ 64 ปี

ฟิสเชอร์ถูกฝังในไอซ์แลนด์ ประเทศที่เขาประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตในปี 1972 แต่บางทีอาจเป็นจุดเริ่มต้นของความหายนะของเขาด้วย…

ในเกมแรกของการแข่งขันปี 1992 ฟิสเชอร์สร้างความประทับใจด้วยการเอาชนะสปาสกี้ในรุยโลเปซที่ปิดตัวลง การเปรียบเทียบกับเกมชื่อดังที่ Karpov ชนะ Unzicker ในปี 1974 นั้นน่าทึ่งมาก
แผนภาพด้านล่างแสดงตำแหน่งจากเกม Fischer-Spassky เกมแรกของการแข่งขันในปี 1992 แผนใดที่ทำให้ไวท์ได้เปรียบอย่างมาก



Source link