ทฤษฎีเปิด ฟิสเชอร์ สุ่ม?! Abdusattorov นำ Carlsen จับ Nakamura


GM Nodirbek Abdusattorov กวาดทั้งสองนัดกับ GM Hjorvar Gretarsson เพื่อเพิ่มความเป็นผู้นำในกลุ่ม A ของ 2022 Fischer Random World Championship ในวันพุธ GM Magnus Carlsen ยังชนะสองนัดเพื่อเข้าร่วม Hikaru Nakamuraที่เสมอกับ GM Vladimir Fedoseevนำกลุ่มบี

วันสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม รวมถึงการรีแมตช์ระหว่าง Nakamura กับ Carlsen ที่ทุกคนรอคอยจะเกิดขึ้น วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม เริ่มเวลา 8.00 น. PT / 17:00 CEST

วิธีดู?

ตำแหน่งเริ่มต้นแตกต่างจากวันก่อนหน้ามากกว่าหมากรุกปกติโดยมีเพียงชิ้นเดียวในตารางปกติ: f-bishop

มาดูคุณสมบัติหลัก ๆ กัน:

  • แต่ละด้านมีสัญลักษณ์แทนตัวที่ไม่มีการป้องกันในไฟล์
  • ราชาและ d-rook เริ่มต้นในตำแหน่งปราสาทควีนไซด์: ผู้เล่นจะเลือกประหยัดเวลาและปล่อยให้สิ่งเหล่านี้อยู่ที่เดิมหรือไม่?
  • อธิการเริ่มใกล้จุดศูนย์กลาง หมายความว่าพวกเขาเล็งไปที่ขอบ
  • การประเมินคอมพิวเตอร์คือ +0.19

มีสองแนวทางหลักในการเปิด Fischer Random:

A) บังคับตำแหน่งให้ใกล้กับตำแหน่งหมากรุกปกติให้เร็วที่สุด วางเบี้ยของคุณไว้ตรงกลางและเน้นที่หลักการเปิดทั่วไป

B) ใช้คุณสมบัติเฉพาะของตำแหน่งเพื่อสร้างแรงกดดันให้กับคู่ต่อสู้ของคุณก่อนโดยเน้นที่การเปิดแนวทแยงสำหรับอธิการของคุณและการพัฒนาที่แปลกใหม่เพื่อโจมตีจุดอ่อนที่ไม่คาดคิด

ใน Fedoseev vs. Nakamura เกมแห่งวันของเรา (จะมีการเพิ่มคำอธิบายประกอบในเร็วๆ นี้) เราเห็นว่าทั้งสองแนวทางเผชิญหน้ากันโดย Fedoseev พยายามนำเกมไปสู่ทะเลปกติ ในขณะที่ Nakamura พยายามทำให้เกมไม่สมดุลและสร้างการตอบโต้ที่ผิดปกติ .

Fedoseev ที่แต่งตัวเฉียบคมแสดงให้เห็นสิ่งที่เขาสร้างขึ้นในการต่อสู้ที่ดุเดือดกับ Nakamura ภาพ: Maria Emelianova/Chess.com

GM Ian Nepomniachtchi เลือกใช้การตอบสนองที่เน้นอธิการต่อทางเลือกของ GM Wesley So ในการเปิดศูนย์ด้วย 1…d5 ซึ่งนำไปสู่การปะทะกันแบบไดนามิก

Nepomniachtchi และ So เสมอกันในนัดแรก แต่ละคนชนะหนึ่งเกม Nepomniachtchi กวาดนัดที่สองเพื่อไปถึงที่สองในกลุ่ม A มุ่งหน้าสู่วันสุดท้ายของรอบนี้

แชมป์โลกแบบสุ่มฟิสเชอร์ที่ครองราชย์จะต้องชนะทั้งสองแมตช์ในวันพรุ่งนี้จึงจะมีโอกาสก้าวหน้า ภาพ: Maria Emelianova/Chess.com

ตำแหน่งเริ่มต้นรอบที่สี่นั้นมีเพียงชิ้นส่วนบนสี่เหลี่ยมทั่วไป: h-rook

เราสังเกตเห็นอะไรอีกเกี่ยวกับการตั้งค่านี้

  • d-pawn ไม่ได้รับการปกป้อง
  • ราชาและ f-rook เริ่มต้นในการตั้งค่าปราสาทคิงไซด์ ดูเหมือนว่าจะมีประโยชน์โดยคาดหวังว่ามันจะปล่อยให้ h-rook ฝังอยู่ในมุมที่เข้าถึงศูนย์กลางเพียงเล็กน้อย ผู้เล่นจะผลัก h-pawns เพื่อเปิดใช้งานแม้ว่าจะเปิด kingside หรือไม่?
  • บิชอปคนหนึ่งเริ่มต้นที่มุมห้อง พร้อมที่จะเล็งผ่านจุดศูนย์กลางลงไปตามเส้นทแยงมุมยาวเส้นหนึ่งทันทีที่ตัวรับบีก้าวไปข้างหน้า
  • อธิการอีกท่านเริ่มต้นจากตรงกลางและอาจใช้เวลานานกว่าจะมีอิทธิพลต่อเกม
  • การประเมินด้วยคอมพิวเตอร์คือ +0.25 ซึ่งเป็นตำแหน่งแรกของรอบแบ่งกลุ่มที่ไม่สมดุลมากกว่าการตั้งค่าปกติเล็กน้อย

ทฤษฎีการเปิดแบบสุ่มของ Fischer เริ่มพัฒนาหรือไม่? ห้าก้าวเข้าสู่เกม Carlsen และ Abdusattorov มีตำแหน่งเดียวกันที่เล่นเป็นสีขาว

สังเกตสองเกมทางด้านซ้าย การเปิดแบบเดียวกันใน Fischer Random เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดมากจนผู้แสดงความเห็นในตอนแรกเชื่อว่านี่เป็นข้อผิดพลาด

มีเหตุผลที่สอดคล้องกันเบื้องหลังวิธีที่ Carlsen และ Abdusattorov จัดเตรียมงานของพวกเขา: จัดลำดับความสำคัญของเส้นทแยงมุมยาวสำหรับอธิการและราชินีของพวกเขา แม้จะมีตำแหน่งเปิดที่งดงาม แต่ผู้เล่นทั้งสองพบว่าตัวเองมีตำแหน่งที่ท้าทายในเกมกลาง Abdusattorov พยายามต่อสู้เพื่อชัยชนะในแท็กติก slutfest กับ Gretarsson

ชนะการแข่งขันทั้งหมดของเขาจนถึงตอนนี้ Abdusattorov ทำคะแนนได้ดีที่สุดถึงแปดแต้ม (สองแต้มต่อชัยชนะหนึ่งนัด) โดยเหลืออีกสองรอบ

ใครจะคาดการณ์ได้ว่าผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดจะล้ำหน้าสนามมาก? ภาพ: Maria Emelianova/Chess.com

เกมกลางของ Carlsen จากตำแหน่งเดียวกันนั้นมีลักษณะเฉพาะด้วยการซ้อมรบระยะยาวที่น่าสงสัยซึ่ง h-rook นั่งบน h5 เป็นเวลา 16 ท่าก่อนที่จะเหวี่ยงไปที่ควีนไซด์เพื่อชนะการจำนำที่อ่อนแอ แม้จะมีตำแหน่งที่ท้าทาย Carlsen ต่อสู้กับ Bluebaum โดยจับอัศวินคู่ที่สิ้นสุดการจำนำ

ชัยชนะสองนัดของ Carlsen กับ Bluebaum ช่วยให้เขาฟื้นตัวจากการพ่ายแพ้ต่อ Nakamura เมื่อวันก่อน โดยทำแต้มได้ก่อนกับคู่ต่อสู้ของเขา ทั้งสองถูกตั้งค่าให้เผชิญหน้ากันอีกครั้งในรอบสุดท้าย

Nakamura และ Fedoseev เสมอทั้งสองแมตช์ เสมอทุกเกม แต่ไม่มีสปิริตในการต่อสู้และการเล่นที่น่าตื่นเต้น หลายเกมของพวกเขาใกล้จะชี้ขาดแล้ว รวมถึงเกมที่สี่ของพวกเขาในวันที่ Nakamura ต่อสู้ด้วยการยิง Rxf5! แต่ Fedoseev ก็เด้งกลับมาและยังคงครองเกมต่อไป

ตารางคะแนนรอบแบ่งกลุ่ม วันที่ 2

Fischer Random World Championship นำเสนอโดยรัฐบาลไอซ์แลนด์และเมืองเรคยาวิก ผู้เล่นชั้นนำทั่วโลกเพื่อแข่งขันในชุดของเกมคลาสสิก Fischer Random เพื่อชิงเงินรางวัล $400,000 และตำแหน่ง FIDE Fischer Random World Champion Fischer Random (หรือที่รู้จักในชื่อ Chess960) เป็นรูปแบบหมากรุกที่กฎหมากรุกมาตรฐานทั้งหมดเหมือนกัน ยกเว้นตำแหน่งเริ่มต้นของหมาก ซึ่งสามารถอยู่ในการตั้งค่ากึ่งสุ่มอย่างใดอย่างหนึ่งจาก 960 แบบ จีเอ็ม บ็อบบี้ ฟิสเชอร์ แชมป์โลกคนที่ 11 รับรองอย่างแน่นหนา ตัวแปรนี้ช่วยเตรียมความพร้อมในการเปิดฉากเพื่อเน้นความเข้าใจที่แท้จริงของผู้เล่นเกี่ยวกับหมากรุก


ความคุ้มครองก่อนหน้า



Source link