จะไปที่ไหนต้องทำอะไร? – แจน มาร์กอส เผยความลับของบาทหลวง!


จะไปที่ไหนต้องทำอะไร? – แจน มาร์กอสเปิดเผยความลับของบาทหลวง

แจน มาร์กอสชอบอธิบายสิ่งต่างๆ: อธิการคนหนึ่งสามารถเอื้อมไปได้ถึงกี่ช่องบนกระดานเปล่าๆ? ตอนที่สามแบบโต้ตอบของซีรีส์วิดีโอ ‘Middlegame Secrets’ ซึ่งสามารถดูได้จากสื่อทุกประเภทในรูปแบบ e-book หรือสตรีม มีชื่อว่า ‘The Career Paths of Bishops’ และเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับบาทหลวง เมื่อใดที่อธิการจะยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพบนช่องสี่เหลี่ยมมากถึง 13 ช่องที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้ และเมื่อใดจะยืนไม่ได้? ในรูปแบบที่สนุกสนาน ผู้ฝึกสอนชาวสโลวาเกียผู้โด่งดังนำเสนอพื้นฐาน ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญ และข้อเท็จจริงที่น่าทึ่งมากมายเกี่ยวกับชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวที่สามารถเคลื่อนที่ได้บนสี่เหลี่ยมสีเดียวเท่านั้น

ในสองตอนแรกของซีรีส์ ‘Middlegame Secrets’ แจน มาร์กอสเจาะลึกเกี่ยวกับชิ้นส่วนหนัก ราชินีและเรือโกง ใน ‘The Power of the Queen’ และ ‘The Potential of the Rook’ เขาใช้วิธีการใหม่ที่สดใหม่เพื่อแสดงให้เห็นว่าชิ้นส่วนอันทรงพลังเหล่านี้มีความสามารถอะไร ด้วยการมุ่งเน้นไปที่แต่ละส่วน เขาไม่ได้อธิบายเพียงวิธีการ แต่เหนือสิ่งอื่นใดว่าทำไมเกมหลักจึงกลายเป็นเกมหลัก โดยใช้เกมคลาสสิกและเกมล่าสุด รวมถึงตัวอย่างจากการฝึกฝนของเขาเองและของนักเรียนหมากรุกของเขา เขาให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเปิดใช้งานหมากของคุณเองและปิดการใช้งานหมากของคู่ต่อสู้ของคุณ

อธิการสามารถเข้าถึงช่องได้ระหว่างเจ็ดถึง 13 ช่อง ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ในกรณีที่ร้ายแรง นี่เป็นระยะทางเพียงครึ่งเดียวของเรือซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ถึง 14 ช่องเสมอ อัศวินสามารถเคลื่อนที่ได้ระหว่างแปดถึงสองช่องเท่านั้นหากอยู่ตรงมุม

หัวข้อที่ซับซ้อน

แน่นอนว่าจำนวนกำลังสองเป็นเพียงตัวบ่งชี้ที่อ่อนแอในการพิจารณาความเป็นไปได้ การวิเคราะห์มักพูดถึงพระสังฆราชคู่ เกี่ยวกับพระสังฆราชที่มีสีเดียวกันหรือต่างกัน สิ่งเหล่านี้ง่ายต่อการระบุ แต่เมื่อไหร่ที่คุณควรเดิมพันกับตัวแปรตัวใดและทำการแลกเปลี่ยนแบบกำหนดเป้าหมาย? อะไร – และนี่คือคำถามสำคัญและเป็นคำถามเล็กๆ น้อยๆ – จริงๆ แล้วทำให้อธิการเป็นอธิการที่ดีและอะไรทำให้อธิการไม่ดี?

มือสมัครเล่นส่วนใหญ่มีความคิดอยู่แล้วว่าพระสังฆราชคู่หนึ่งควรเป็นสิ่งที่ดี แต่หลายคนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับสิ่งเหล่านี้” มาร์กอสผู้มีประสบการณ์หลายสิบปีในฐานะโค้ชและจากอาชีพของเขาเอง กล่าว หลังจากการพิจารณาทางทฤษฎีเบื้องต้นแล้ว มาร์กอสก็กระโจนเข้าสู่ภาคปฏิบัติและแสดงในเจ็ดบท แต่ละบทมี วีดิทัศน์ตัวอย่างสามถึงห้าวิธีที่เขาจินตนาการถึงการใช้ศักยภาพของอธิการในอุดมคติ:

ไม่ใช่เรื่องง่าย: อธิการจะเดินทางจากด้านหนึ่งของกระดานไปอีกด้านหนึ่งได้อย่างไร?

พระสังฆราชคู่นั้น

“สไตนิทซ์เป็นอัจฉริยะ” มาร์กอสกล่าว โดยเข้าถึงแก่นของเรื่องนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่เขาเริ่มหลักสูตรด้วยตัวอย่างที่รู้จักกันดี คลาสสิค แต่ยังคงน่าประทับใจของ English vs. Steinitz จากปี 1883 เขาได้รับกฎพื้นฐานที่สำคัญจากสิ่งนี้: คุณควรเล่นกับบิชอปของศัตรู เช่น เพื่อให้บิชอปที่ดียังคงอยู่ บนกระดานสำหรับคุณหลังจากการแลกเปลี่ยน การวางเบี้ยตามสีของอธิการของคู่ต่อสู้มักจะช่วยได้ คุณควรจับตาดูบิชอปและอัศวินที่เป็นไปได้สำหรับตัวคุณเองและคู่ต่อสู้เสมอ ในทางกลับกัน กษัตริย์ของคุณมักจะเปิดใช้งานได้ง่ายกว่าผ่านช่องสี่เหลี่ยมที่บิชอปของฝ่ายตรงข้ามไม่ครอบคลุม มาร์กอสยังแนะนำความอดทน: “คุณควรสร้างข้อได้เปรียบอย่างช้าๆ เกมนี้ยากขึ้นสำหรับกองหลัง”

Markos อธิบายกฎพื้นฐานเหล่านี้พร้อมตัวอย่างและการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดที่ทำโดยผู้เล่นที่โดดเด่น แต่ยังรวมถึงตัวอย่างจากเกมของเขาเอง ซึ่งเขาไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

“ฉันนั่งที่กระดานและคิดว่า ‘ฉันจะอยู่ที่นี่ต่อไปได้อย่างไร’”

ข้อเสียของคู่บิชอป

คุณค่าของพระสังฆราชมักถูกเน้นย้ำ แต่ข้อเสียที่เป็นไปได้ของการมีพระสังฆราชทั้งสองนั้นไม่ค่อยมีการกล่าวถึง Markos เริ่มต้นบทด้วยความเขียวขจี: การแข่งขันนัดที่ 5 อันโด่งดังจากการแข่งขันชิงแชมป์โลกระหว่าง Spassky และ Fischer ในเมืองเรคยาวิก 1972

สิ่งที่น่าทึ่งอีกอย่างคือในตัวอย่างถัดไป Michael Adams นักยุทธศาสตร์ที่เล่นกับหมากสีดำ และใช้ประโยชน์จากความจริงที่ว่า Dao คู่ต่อสู้ของเขาที่เล่นกับหมากสีขาว ตั้งใจที่จะยึดคู่อธิการไว้ อดัมส์ใช้เวลาจำนวนมากที่ฝ่ายตรงข้ามลงทุนเพื่อรักษาบาทหลวงให้สร้างศูนย์กลางที่แข็งแกร่งและเพื่อให้ได้เปรียบในฝั่งราชินี

พระภิกษุที่ดี พระภิกษุที่ไม่ดี

เมื่อพระสังฆราชมีสีเดียวกัน กิจกรรมของพระสังฆราชจึงสำคัญที่สุด บ่อยครั้ง เช่นเดียวกับในเกม Kramnik vs. Leko (Budapest, 2001) โครงสร้างโรงรับจำนำที่อยู่ตรงกลางมีบทบาทชี้ขาด ในตัวอย่าง เรือของ Kramnik ก็โจมตีข้ามสี่เหลี่ยมสีดำเช่นกัน ต่อมา เขายังปฏิเสธการบูชายัญจำนำในวันที่ 5 เพราะมันจะทำให้อธิการเปิดใช้งาน ช่างเป็นการสาธิตที่ยอดเยี่ยมโดยครัมนิคในเรื่องของบาทหลวงที่ดีและบาทหลวงที่ไม่ดี

“ฉันอดใจไม่ไหว” Markos แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรวมตอนจบเกมของเขาเองไว้ในวิดีโอชุดนี้เกี่ยวกับมิดเดิลเกม การจบเกมของเขากับ Rausis แสดงให้เห็นได้อย่างน่าประทับใจว่าคู่ต่อสู้ของเขาพลาดโอกาสที่จะเปลี่ยนเกมให้เสมอกัน และจากนั้นก็ใช้ไหวพริบมากกว่า แม้ว่าจะไม่มีข้อผิดพลาดก็ตาม ความคิดเห็นที่ให้กำลังใจสำหรับมือใหม่ที่กำลังเรียนรู้: “คุณเห็นผู้เล่นสองคนที่มีแต้ม 2550 และพวกเขายังทำผิดพลาดในช่วงท้ายเกมทางเทคนิคด้วย”

พระสังฆราชที่มีสีตรงกันข้าม

ในบทนี้ เกม Topalov กับ Leko แสดงให้เห็นว่าการมีเบี้ยตามสีของอธิการของคู่ต่อสู้ในเกมกลางมีความสำคัญเพียงใด จากตำแหน่งที่ในตอนแรกดูจะเท่ากันเป็นอย่างน้อย หากไม่ดีสำหรับคนผิวดำ ตามมาด้วยแผนการชนะที่ได้ผลอย่างน่าประหลาดใจของอานันท์กับจูดิท โพลการ์ อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันกับคาร์ลเซ่น อานันท์โยนตัวเองไปที่โรงรับจำนำบนฝั่งควีนแทนที่จะฉวยโอกาสที่ดีของเขาบนฝั่งราชา – คาร์ลเซ่นชนะเช่นเดียวกับที่เขาทำในเกมกับคารูอานาที่ไม่ใช่ผู้ปราสาท แน่นอนว่าอดีตแชมป์โลกคาร์ปอฟซึ่งแสดงให้เห็นว่าเสียงข้างมากของราชินีสามารถเปลี่ยนเป็นชัยชนะร่วมกับอธิการได้อย่างไร ไม่ควรพลาดคอลเลกชันผลงานชิ้นเอกเชิงกลยุทธ์

บิชอปเป็นลูกบิลเลียด

มาร์กอสใช้ชื่อบทที่สร้างสรรค์นี้เพื่ออธิบายการย้ายอธิการจากคณะกรรมการชุดหนึ่งไปยังอีกชุดหนึ่ง ดังที่อธิบายไว้ข้างต้น ตัวอย่างโดยละเอียดจาก Carlsen ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปัญหาของบิชอปผิวดำที่ติดอยู่บน b6 รวมถึงเกมสองเกมของผู้เขียนเอง แสดงให้เห็นว่าเขาตีความ “บิลเลียดบนกระดานหมากรุก” อย่างไร ใครก็ตามที่สนใจโครงสร้างของเม่นควรดูบทที่ 6.4 อย่างแน่นอน และในวิดีโอต่อจาก Markos จะเข้าสู่โครงสร้าง Maroczy ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

บิชอปที่ควบคุมอัศวิน

เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า White เก่งกว่าในเกมนี้ระหว่าง Reshevsky และ Smyslov และอธิการสามารถมีบทบาทสำคัญได้ วิธีแก้ปัญหา: ไวท์เปลี่ยนโครงสร้างด้วย 1.b4! เพื่อไล่อัศวินของแบล็กออกไป และ/หรือนำอธิการไปที่ b3 บทสรุปของมาร์โค: “ตำแหน่งไม่ได้สำคัญเสมอไป ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมตระหนักถึงศักยภาพของชิ้นส่วน”

สรุป

หัวข้อหลักของหลักสูตรคือ: ฉันจะกระตุ้นพระสังฆราชได้อย่างไร? สิ่งสำคัญของเรื่องนี้คือการเปิดหรือปิดตำแหน่งในเวลาที่เหมาะสม แยน มาร์กอสยังแสดงให้เห็นถึงภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของกองหลัง ถ้าฉันเปิดใจ บิชอปของคู่ต่อสู้จะได้ที่ว่าง ถ้าฉันไม่เปิดใจ อธิการของฉันก็แย่และตำแหน่งของฉันก็คับแคบ

ตามปกติแล้ว ผู้ฝึกสอนชาวสโลวาเกียจะอธิบายแผนการที่ถูกและผิดด้วยวิธีการสอนที่เชี่ยวชาญ เขามักจะจัดการกับปัญหาของนักเรียนของเขาเอง ซึ่งนั่นเป็นแรงบันดาลใจ

ตัวอย่างที่ใช้งานได้จริงจากนักเรียนของ Markos คนหนึ่ง: อัศวินอยู่ใน e5 หลังจากการแลกเปลี่ยนบน e5 อัศวินดำบน f6 ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเนื่องจากการจำนำอิเล็กทรอนิกส์

ในตอนท้ายของวิดีโอแต่ละรายการ Markos จะให้ข้อมูลสรุปที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้เขายังเชื่อมโยงกับหลักสูตรและการแสดงอื่นๆ ของเขาด้วย เช่น ราชินีไม่รู้สึกสบายใจในการต่อสู้กับชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งมักจะถูกผลักกลับ

ผู้ที่รอหลักสูตรนี้จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน และหลังจากผ่านหลักสูตรนี้ไปแล้ว รวมถึงงานและแบบฝึกหัดออนไลน์ จะรู้ดีขึ้นว่าอธิการควรไปที่ไหนเพื่อเพิ่มศักยภาพของตนให้สูงสุด นอกจากนี้ แฟน ๆ ของ Markos ทุกคนสามารถตั้งตารอภาคต่อเกี่ยวกับอัศวินได้ ซึ่งจะออกฉายในเร็ว ๆ นี้

ความลับมิดเดิลเกมเล่ม 1 + เล่ม 2

ให้เราเรียนรู้ด้วยกันถึงวิธีการหาจุดที่ดีที่สุดสำหรับราชินีในช่วงกลางเกมตอนต้น วิธีนำทางส่วนนี้ไปรอบๆ กระดาน วิธีจับเวลาการโจมตีของราชินี วิธีตัดสินใจว่าจะแลกมันหรือไม่ และอื่นๆ อีกมากมาย!



Source link